top of page
Search
  • Writer's pictureNguyễn Tấn Tài

Xây dựng hệ thống PBN - Điểm khác biệt xưa và nay

Backlink luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp từ khóa lên Top, chính vì điều này mà nhu cầu muốn tự chủ, kiểm soát được nguồn backlink là mong ước mãnh liệt nhất của anh em làm SEO.



Điều này đã dẫn đến việc phát triển các website riêng biệt với mục đích lấy backlink phục vụ cho việc làm SEO, anh em tự chủ được nguồn backlink, không phải đi mua, đi xin, trao đổi với bên thứ hai.


Tư duy làm PBN cách đây 5-7 năm của anh em làm SEO


Khi thuật toán Google còn chưa thông minh và update liên tục như hiện nay, ngày đó backlink là vua, chất lượng backlink, backlink đến từ nguồn nào: forum, diễn đàn, blog, social,... không quá quan trọng, mà site nào càng nhiều link trỏ về thì site đó càng dễ lên Top. Chính vì chất lượng link chưa được Google đánh giá cao, dẫn đến việc anh em spam link hàng loạt trên khắp các nơi có thể spam được.


Cứ ở đâu free, có thể đi link được thì anh em SEOer sẽ spam.


Để dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm số lượng backlink, không ít anh em đã lập ra hàng chục trang web, người nhiều thì hàng trăm website để lấy link. Nội dung tràn lan, dùng tool spin xào nấu cho có, sau đó là đi link, textlink full site đặt đầy sidewide, bài viết thì trỏ ra vô số link. Miễn lấy được càng nhiều link càng tốt.


Qua đợt update tháng 8-2018, nguyên dàn PBN của phần nhiều anh em SEOer đã bị bay màu. PBN với cách làm spam chỉ để lấy link đã bị khai tử từ đây.


Anh em SEOer bắt đầu đem các lý do ra mổ xẻ:


Lý do dính footprint (dấu chân) của Google được nhiều anh em chấp nhận do:


1.Dùng 1 tài khoản tên miền để mua chung domain


2.Cài Google Analytics, Google Search Console trên cùng 1 mail


3.Dùng chung hosting, server, chung dải IP


4.Theme, template giống nhau


5.IP mạng trùng nhau, các web đều dùng chung một IP internet


Rất nhiều vấn đề nữa, tựu trung lại mọi người đều cho rằng do dính footprint của Google ở những dấu hiệu trùng lặp của cùng một chủ thể, điều này cho thấy chủ thể đang cố gắng thao túng backlink.


Nhưng nếu như vậy thì điều này có vẻ bất công với những người giàu, có luật nào cấm một người sở hữu nhiều website ? nếu một người sở hữu nhiều website, việc họ dùng chung hosting, server, tài khoản mail tracking, chung dải IP mạng là điều hết sức tự nhiên, nếu một người sở hữu nhiều website mà đa dạng được hosting, tài khoản domain, IP thì điều đó mới là sự bất thường.


Vậy lý do mà PBN trước đây hay bị phạt là gì?


Câu trả lời là SPAM


Spam content, vì ý định tìm kiếm số lượng backlink nên content hay dở ra sao không quan trọng, content có ý nghĩa không, không care. Miễn có backlink trỏ về là được. Điều này đã tạo ra một khối lượng khổng lồ content rác trên web mà không đem lại bất kỳ một giá trị nào cho người đọc.


Trong một website spam quá nhiều backlink, cho đến từng bài viết, một bài viết có thể trỏ ra cả chục backlink. Đây thực sự là một thảm họa, lúc này Google cần phải ra tay chỉnh đốn.


Content giá trị người dùng - Tư duy làm PBN hiệu quả hiện nay


Như Google luôn nói, nội dung sản xuất ra cần mang lại giá trị cho người dùng, thế nào là mang lại giá trị cho người dùng, đơn giản nhất là cung cấp thông tin đúng với nhu cầu, mong muốn của người dùng Google để tra cứu thông tin.


Thông tin phải có ý nghĩa, mang lại những lợi ích, mong muốn của người dùng tìm kiếm, mục đích phát triển website là mang lại giá trị cho người dùng, không phải mục đích spam backlink.


Chính vì vậy, cách làm PBN hiện nay, anh em vẫn có thể làm hàng chục, hàng trăm website, trên cùng một host, server, IP, dùng chung theme,template website. Miễn là các website đó có traffic organic ổn định, thường xuyên, điều này giúp cho Google đánh giá một website chất lượng, có ích.


Việc đi link diễn ra một cách logic, đi guest post cho các site liên quan cùng lĩnh vực, nội dung, mỗi bài trỏ ra 1-2 link, khiến nó trở nên tự nhiên, không có sự spam link quá đà ở đây. Khi trọng số chất lượng quan trọng hơn số lượng, thì chúng ta có thể đi được ít link hơn cách làm cũ, nhưng lại đem lại hiệu quả khác biệt vượt trội.


Mình đã build nhiều web chung host, server nhưng đầu tư kỹ lưỡng cho content, web, content hoàn toàn sử dụng cơm để nuôi, quy trình làm không khác gì money site, vẫn từ phân tích từ khóa, chọn lọc từ khóa, viết bài, đi link, nhưng mục tiêu của làm PBN để kiếm traffic nên sẽ tập trung vào các từ khóa thông tin, vì vậy SEO PBN sẽ dễ hơn SEO bán hàng nhiều lần.


Các website nội dung đáp ứng mong muốn người dùng, traffic ổn định, tăng trưởng.


Vậy bản chất của việc làm PBN không ở footprint, core của PBN là value. Khi các website vệ tinh của anh em có giá trị nội dung, có traffic thường xuyên, đi link vừa phải, tự nhiên cho site chính thì Google sẽ không bao giờ phạt mà ngược lại hiệu quả SEO ngày càng tăng.


Anh em hiểu điều này thì cứ mạnh dạn build site vệ tinh PBN


Một số kinh nghiệm của mình khi triển khai PBN, hệ thống website vệ tinh, chúc anh em ngày mới SEO tốt.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Tài liệu SEO, DIGITAL MARKETING ONLINE

Chào mừng các bạn đến với Giaotrinhhay.com! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ Giáo trình hay trong thời gian qua, và rất mong rằng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi dài lâu. Chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn

bottom of page