top of page
Search
  • Writer's pictureNguyễn Tấn Tài

Outline Content - Không Chuẩn Thì Thật Lãng Phí



Làm SEOer, anh em đã tự viết bài cho web mình phụ trách bao giờ chưa?

Nhiều anh em SEOer, đặc biệt là Newbie mới bước chân vào lĩnh vực “tối ưu công cụ tìm kiếm” có suy nghĩ rằng: “mình là seo, mình phải làm những việc về kỹ thuật seo chuyên sâu, mình phải dùng mọi thủ thuật, mọi cách để tăng trưởng thứ hạng từ khóa. Còn về Content á, không, nó không phải việc của mình, lên bài, viết bài là việc làm của bên Content, mình chỉ cần vứt key cho họ là đủ”.

Có anh em nào thấy mình quen thuộc trong hình ảnh trên không? Nếu có, mình nghĩ anh em nên thực sự suy nghĩ lại xem, mục đích thực sự của seo là gì? Có phải là xây dựng website thật chất lượng về nội dung, về sản phẩm, về trải nghiệm khách hàng để đem đến chuyển đổi cho doanh nghiệp không? Và content chiếm một phần không nhỏ trong việc đem lại sự chuyển đổi đó, do đó không có lẽ gì mà anh em SEOer lại sơ sài phần content này được, đây có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi làm SEO.

Nếu website của anh em có content đủ tốt, được cả google và người dùng đánh giá cao thì quá trình làm seo của anh em sau này sẽ không có gì quá khó khăn nữa cả.

Như đã hứa ở bài đầu tiên trên group của mình, ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về việc làm thế nào để có một content thật sự chất lượng trong bài viết. Tuy nhỏ mà có võ nhé anh em!

Bước 1: Đọc hiểu Google

Qua mấy bài chia sẻ vừa rồi của mình, anh em đều thấy mình luôn bảo rằng hãy cố gắng hiểu google, tại sao vậy, vì khi anh em muốn google cho mình lợi ích bằng việc tăng trưởng thứ hạng từ khóa, anh em cần hiểu google nó muốn anh em cho nó cái gì, giống như câu chuyện trao đổi giữa bài tập và bộ đĩa của mình vậy.

Anh em luôn chăm chú làm mọi thứ checklist chuẩn SEO, mà không chịu khó tìm hiểu google thực tế nó đang cần anh em làm những gì thì rất khó để tiếp tục cuộc chơi lâu dài.

Qua rất nhiều lần update, google đều nhắc đi nhắc lại rằng website cần phải có nội dung tốt, nhưng tốt như nào google lại chả nói. Việc của chúng ta là đi tìm kiếm xem thế nào là tốt?

Để có một content đủ “tốt” như google nói, cách hay nhất là search trực tiếp từ khóa anh muốn seo lên tab ẩn danh, nhìn vào top 10 thằng đang được google coi là tốt, sau đó xem xét các yếu tố sau:

Tiêu đề: Cần xác định trong top 10 tìm kiếm, tiêu đề thường được viết theo kiểu như nào. Nếu trong top 10 tìm kiếm tiêu đề dạng nào chiếm ưu thế cao, anh em nên thực hiện lên tiêu đề bài viết key mình muốn seo theo dạng đó. Lấy ví dụ hình ảnh phía dưới, khi search Key “vay tín chấp lãi suất thấp” kết quả top 10 cho thấy là về: Top các ngân hàng có lãi suất thấp thì tiêu đề anh em nên đặt ở đây cũng là “ [Cập Nhật] Top 11+ Ngân Hàng vay tín chấp lãi suất thấp mới nhất hiện nay” chẳng hạn.

Nội dung chính: Sau khi xác định được tiêu đề, phần nội dung chính của bài viết mình cũng nên theo Top 10 hiện có, như ở ví dụ trên các bác cũng thấy nội dung chúng ta lên triển khai là về toplist các ngân hàng cho vay tín chấp lãi suất thấp nhất thị trường hiện nay.

Độ dài bài viết: Google luôn đánh giá cao các bài viết có nội dung chuyên sâu, tuy nhiên không nhất thiết key nào ta cũng cần viết dài cả, vì dài chưa chắc đã tốt hẳn mà còn gây lãng phí chi phí content. Do đó để biết thế nào là phù hợp, anh em có thể áng chừng top 5 đang được xếp hạng, và thực hiện bài viết có độ dài ít nhất là bằng họ.

Bước 2: Lên outline chi tiết

Như ở bước 1 mình đã chia sẻ, cách tốt nhất để có một content tốt là tham khảo những bài viết về key đó đã được xếp hạng top 10 trên công cụ tìm kiếm và việc thực hiện outline bài viết của chúng ta cũng vậy, hãy đi xác định trong top 10 đó đang viết về những ý chính H2 nào, ta làm lại tương tự, nếu trong top 10 đó có bài thiếu H2 này, có bài thiếu H2 kia, cách tốt nhất là ta làm hết, lấy hết các ý của các key để bài viết của ta trở nên hoàn chỉnh và chất lượng nhất.

Tuy nhiên thế vẫn là chưa đủ, để một bài viết thực sự có giá trị, không chỉ lên khiến nó “on top” ở 1 key chính muốn seo, các bác hãy biến nó thành một big content, khiến nó “on top” ở các key khác nữa.

Ở bài đầu chia sẻ, mình đã nói về việc nhóm từ khóa, đây là lúc anh em thấy được hiệu quả của nó. Với các từ khóa có thể nhóm lại vào 1 key, hãy biến các từ khóa đó thành H2, H3 nếu có thể hoặc chí ít hãy để nó xuất hiện đầy đủ trong bài. Sau này bài viết của anh em sẽ không chỉ dừng ở việc rank top một key duy nhất, lúc đó anh em sẽ thấy một content thực sự chất lượng, nó phải đem lại hiệu quả nhân lên nhiều lần.

Việc thực hiện một nội dung chất lượng không có gì quá khó khăn cả, quan trọng anh em chỉ cần hiểu và làm đúng cách, đúng quy trình thôi. Khi thực hiện được đúng hướng và quy trình, mọi việc sẽ trở lên rất dễ dàng. Mình vẫn thường hay đùa rằng “cái gì tưởng dễ thực ra lại khó, cái gì tưởng khó thực ra lại dễ” nhưng dù dễ hay khó, khi có một quy trình chuẩn chỉnh, một hướng đi đúng anh em sẽ không bao giờ sợ công sức của mình lãng phí cả.

Ngày chủ nhật biết nhiều anh em SEOer mệt mỏi nghỉ ngơi nên mình chỉ chia sẻ “ngắn” vậy thôi, hy vọng anh em sẽ còn tiếp tục ủng hộ để mình có động lực chia sẻ thêm các kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn của mình. Chúc anh em SEOer có một ngày nghỉ cuối tuần yên bình trong mùa dịch này.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Tài liệu SEO, DIGITAL MARKETING ONLINE

Chào mừng các bạn đến với Giaotrinhhay.com! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ Giáo trình hay trong thời gian qua, và rất mong rằng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi dài lâu. Chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn

bottom of page