top of page
Search
  • Writer's pictureNguyễn Tấn Tài

Nội dung không được index

Đầu tiên là cứ phải xem lại cách Google Bot hoạt động cái đã: https://developers.google.com/.../beg.../how-search-works...

Tóm tắt cái link trên thì để hiển thị được một nội dung trên SE thì bài viết sẽ đi qua 4 giai đoạn như sau:

1. Craw

2. Index

3. Xếp hạng

4. Kết quả trả về



Nếu bài viết không xuất hiện ở kết quả trả về, tức là bài viết sẽ bị tắc ở 1 trong 3 bước giai đoạn trước đó.


Ở giai đoạn 1 là Craw, Google nói rằng tất cả các nội dung xuất hiện trên Internet đều được Google Bot craw. Bao gồm: nội dung text, ảnh, video, nội dung trong sách, PDF..Có nghĩa là cứ cái gì xuất bản lên Internet sẽ được craw. Nếu Google không Craw được thì hoặc là chủ website chặn Bot Google hoặc một nền tảng nào đó chặn Bot Google. Trong trường hợp này nếu bạn đang chặn thì bỏ ra


Khi một nội dung được index có nghĩa là nội dung đó "xứng đáng" được xếp hạng, "xứng đáng" được người dùng tìm thấy. Người dùng có thể tìm thấy bạn ở TOP 1, TOP 10, TOP 50 hay TOP 100..nhưng có nghĩa là nội dung của bạn đang được xếp hạng ở một thứ tự nào đó. Xếp hạng cao hay thấp thì nó là cách vận hành ở giai đoạn thứ 3. Một nội dung được người dùng tìm thấy nó sẽ phải hữu ích (Cái này Google nói xa xả rồi nhưng mỗi người sẽ có một cách định nghĩa khác nhau). Ngoài ra, nội dung được index phải đảm bảo được hành vi hữu ích sau khi đọc nội dung hữu ích.


Thật vậy, vì chậm index nó cũng là một dấu hiệu cho thấy cơ sở dữ liệu của Google đang bị đầy, đặc biệt với những catelogy mà cạnh tranh, càng cạnh tranh thì dữ liệu trong Google càng lớn. Hình dung giờ bạn viết blog về SEO, bạn lại viết tiếp bài viết "Hướng dẫn cài đặt Analytics", rõ ràng nội dung này dư thừa trên Internet rồi. Không có bài viết của bạn vẫn có hàng trăm bài viết hữu ích khác mà người dùng có thể tìm thấy.


Bài viết "hướng dẫn cài đặt Analytics" nó được index là do nội dung bài viết của bạn mang đến các giá trị khác ngoài "hướng dẫn cài đặt Analytics". Có thể là dẫn hướng người dùng sang một bài viết khác hữu ích, có thể là một dịch vụ bạn cung cấp, có thể một món quà..Nói chung cái "hữu ích khác" này của bạn nó phải khác so với những bài đã index (của đối thủ)


Nói qua về giai đoạn xếp hạng và kết quả trả về: Xếp hạng có nghĩa là sắp xếp thứ tự các nội dung dựa vào các tín hiệu khác ngoài content như: link, onpage, EAT..v.v. Làm SEO tức là làm cho bài của mình được xếp hạng cao. Còn kết quả trả về ở giai đoạn (4) không phải lúc nào nó cũng giống bảng xếp hạng, vì kết quả trả về còn dựa vào cá nhân hóa, nhân khẩu học, vị trí địa lý, thiết bị .v.v mà mỗi người khác nhau thực hiện truy vấn sẽ có kết quả trả về khác nhau.


VẬY PHẢI LÀM GÌ ĐỂ TĂNG TỐC ĐỘ INDEX:

1. Nếu đang chặn Bot Google thì bỏ ra

2. Viết nội dung hữu ích, chưa biết viết hay hay dở nhưng nó cứ phải là "Đúng" cái đã. Giờ dữ liệu của Google nó lớn. Con AI nó biết học nên nó sẽ phân biệt được nội dung mới Đúng - Sai

3. Nên có một cái "hữu ích khác", cái này có mấy lần tôi nói ở bài brand ý. Còn site mạnh rồi, không có cái "hữu ích khác" thì hình như không gặp vấn đề về index hihi

4. Liên kết:


Cái này phức tạp nè. Theo phản xạ vô điều kiện thì mình viết xong bài viết share social lấy traffic. Nhưng mà ai cũng làm thế mà không hiệu quả.


Thực tế khi share một đường link lên social tức là mình tạo một dung mới nữa, con bot sẽ lại đi theo chu trình 1 - 2 - 3 - 4 bên trên. Có traffic từ social về bài viết thì tốt, mà có traffic cũng chưa chắc được index ngay. Điều này là thực tế, tôi cũng không nằm vùng trong Google mà nói được tại sao nó lại như thế, tại sao nó không như trước nữa. Nhìn vào thực tế để mà kết luận thôi: traffic không còn là một trọng số cao để index bài viết nữa.


Một số trường hợp thì publish bài viết xong làm backlink ngay, nhưng mà cũng chẳng hiệu quả cao nếu xét về tốc độ index. Cái bài content đặt backlink cũng phải đợi nó index, mà nó index xong bài mình cũng chẳng index ngay.


Vậy tạo liên kết như thế nào? Điểm chung của 2 cách làm trên (share social và đặt backlink) là tạo ra nội dung mới hướng về một nội dung mới khác để được index. Khi xuất bản một nội dung mới, có liên kết liên quan đến nhau là chuyện bình thường. Trong trường hợp này chúng ta không tạo ra nội dung mới sau nội dung dung vừa xuất bản nữa, mà làm cho nội dung vừa xuất bản nó liên quan đến các nội dung đã được index rồi. Cụ thể:

1 - Các Internal link từ bài viết vừa xuất bản đến các bài viết khác thì đều phải là các bài viết đã được index rồi

2 - Các Internal link từ bài viết khác đến bài viết vừa xuất bản cũng phải là bài viết đã được index rồi

3 - Các External link đến nội dung khác ngoài website cũng phải là các nội dung được index rồi

4 - Nếu có đặt backlink thì đặt link vào trong các bài viết đã được index rồi

5 - Share social thì cứ share


Tạm thế, tôi làm thế thấy ổn, index đều, anh em thử xem!

1 view0 comments

Recent Posts

See All

Tài liệu SEO, DIGITAL MARKETING ONLINE

Chào mừng các bạn đến với Giaotrinhhay.com! Cảm ơn các bạn đã ủng hộ Giáo trình hay trong thời gian qua, và rất mong rằng các bạn sẽ đồng hành cùng chúng tôi dài lâu. Chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn

bottom of page